UPRACE 2018: Dự án chạy bộ vì cộng đồng có sức ảnh hưởng nhất

.

Dự án chạy bộ cộng đồng UPRACE2018 chính thức khép lại sau một tháng tranh tài sôi nổi, đã thu hút được hơn 32 nghìn người đăng kí tham gia tới từ cộng đồng doanh nghiệp, các Start-up công nghệ, các câu lạc bộ chuyên nghiệp, các đơn vị trường đại học trên khắp cả nước cũng như cộng đồng người Việt tại nước ngoài.

Giải chạy khép lại với 1,320,466 km hoàn thành và hơn 3,5 tỉ VNĐ gây được với mục đích giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong sơ sinh và thúc đẩy công tác chăm sóc trẻ sơ sinh ở Việt Nam thông qua quỹ Newborns Vietnam.

Hạt giống tốt của công nghệ, con người và cộng đồng

Khởi nguồn từ giải chạy bộ nội bộ của Công ty Cổ phần VNG vào năm 2017, UPRACE 2018 là giải chạy bộ vì cộng đồng diễn ra trong 30 ngày liên tục. Vận động viên tham gia sẽ sử dụng ứng dụng Strava trên điện thoại thông minh để ghi lại thành tích chạy bộ của mình. Thành tích của các vận động viên sẽ được đồng bộ từ Strava qua nền tảng UPRACE.vn sau khi được hệ thống tự động phân tích các kết quả hợp lệ. Từ đó, VNG sẽ quy đổi thành 1.000đ quyên góp vào quỹ Newborns Vietnam trên mỗi km mà người tham gia chạy được.

Với tư duy sử dụng công nghệ làm nền tảng, hạn chế tối đa sức người và chi phí vận hành, UPRACE đã gần như phá bỏ mọi cái “cớ” về điều kiện cho phép vận động của mỗi cá nhân. UPRACE là giải chạy bộ đầu tiên tại Việt Nam không giới hạn số lượng vận động viên tham gia vì không cần phải giải bài toán về không gian, phân luồng giao thông, thủ tục hành chính hay kinh phí tổ chức. Chỉ vài thao tác cài đặt, đăng ký đơn giản trên điện thoại thông minh, người tham gia đã có thể bắt đầu giải chạy bộ ngay tại nơi mình sinh sống cùng với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Những con số thống kê ấn tượng về số người tham dự và số km hoàn thành mà chưa giải chạy bộ nào ở Việt Nam từng làm được trước đó đã cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ, vượt xa mục tiêu đề ra của đội ngũ tổ chức giải.

“UPRACE 2018 vượt xa mọi kì vọng của Ban Tổ Chức, đưa mục tiêu thay đổi thói quen lười vận động của người Việt gần hơn chút nữa ngay lần đầu được tổ chức. Nhưng 1,3 triệu km chưa phải điểm dừng, hơn 30 ngàn người cũng chưa phải đích đến vì tầm nhìn của UPRACE là 100,000 người Việt tạo được thói quen chạy bộ vào năm 2023. Ngoài ra, nền tảng UPRACE.vn cũng được kì vọng sẽ trở thành một sản phẩm công nghệ phục vụ cộng đồng miễn phí, nơi mà ở đó tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, câu lạc bộ, đội, nhóm đều có thể tự xây dựng giải chạy bộ riêng cho mình, đồng thời giải quyết các bài toán về người dùng rất đặc thù của cộng đồng chạy bộ Việt Nam, mà các sản phẩm công nghệ của các tập đoàn nước ngoài chưa giải quyết được” – anh Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập và Chủ tịch Công ty Cổ phần VNG chia sẻ.

Có sức ảnh hưởng và lan tỏa

UPRACE 2018 đã kết nối 226 đội thi đấu ở 4 bảng gồm 67 đội đến từ khối doanh nghiệp, 71 đội từ các Startup, 70 đội từ các câu lạc bộ, đội, nhóm chạy bộ và 18 trường đại học. Vượt xa mục tiêu 10 nghìn vận động viên đăng ký, giải đã thu hút hơn 32 nghìn vận động viên tham gia và hoàn thành quãng đường dài hơn 1,3 triệu km (gấp hơn 3 lần chiều dài từ trái đất đến mặt trăng).

UPRACE không chỉ giúp các doanh nghiệp có dịp kết nối nhân viên, các trường học kết nối với sinh viên mà còn tạo ra động lực cho các câu lạc bộ chạy bộ nói riêng và thể thao nói chung phát triển mạnh mẽ hơn.  VNG tự tin mở rộng nền tảng này vì tin rằng nhu cầu kết nối nhân viên trong nội bộ mỗi doanh nghiệp và tổ chức là cần thiết. Mô hình “Thể thao và thiện nguyện” đã thành công tại VNG và chắc chắn cũng sẽ tạo ra những giá trị tương tự cho những doanh nghiệp và tổ chức khác.

Một trong những mục tiêu khác của dự án là kết nối nhiều nguồn lực để tạo ra giá trị sâu, rộng cho cộng đồng đã thể hiện rõ nét ở số tiền kêu gọi được cho quỹ Newborns Vietnam là 3.5 tỷ đồng. Nổi bật với những con số “khủng” trong đó là VNG (1.3 tỷ đồng), Techcombank (1 tỷ đồng) và các đơn vị khác như Hội cựu Học sinh Hanoi Amsterdam, Gốm Sứ Minh Long, Topica Education, CMC Corporation, v.v.

Số tiền quyên góp cho Newborns Vietnam còn đến rất nhiều từ việc các cá nhân ủng hộ cho các vận động viên thông qua số km mà người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã hoàn thành. Nhờ vào các ứng dụng thanh toán hiện đại như ZaloPay hay MoMo, việc quyên góp này không tốn hơn 20s để hoàn thành. Có thể nói, UPRACE 2018 biến ý tưởng mọi cá nhân đều có thể trở thành một nhà từ thiện bằng cách chạy bộ thành hiện thực. Đó chính là một trong những động lực rất lớn giúp nhiều người nuôi dưỡng lòng tốt, tạo động lực cho họ chạy bộ mỗi ngày, hình thành thói quen vận động.

 

 

Nguồn: xahoithongtin.com.vn